Chuyển đổi số đang là xu hướng mạnh mẽ của các doanh nghiệp toàn cầu. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, tăng cường khả năng cạnh tranh. Theo nghiên cứu 2018 của Garner, có tới 75% doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi số nhưng chỉ 15% có khả năng chuyển đổi.
1. Chuyển đổi số là gì?
Thuật ngữ “chuyển đổi số” đã xuất hiện phổ biến trên thế giới hiện nay, tuy nhiên với mỗi doanh nghiệp kinh doanh, mỗi cách thức vận hành khác nhau thì định nghĩa về chuyển đổi số vô cùng khác. Nhưng nhìn chung, có thể hiểu chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ.
Ở cấp độ công ty, Chuyển đổi số (Digital Transformation) có nghĩa là tích hợp các giải pháp số vào cốt lõi của doanh nghiệp, thay đổi sâu sắc cách hoạt động của doanh nghiệp bằng cách tạo ra các quy trình kinh doanh mới, trải nghiệm khách hàng và văn hóa tổ chức. Nó không chỉ mang tái tạo lại những phương pháp truyền thống mà còn có thể sáng tạo những phương pháp mới để đáp ứng những kỳ vọng thay đổi của thị trường.
2. Bí quyết để chuyển đổi số thành công
Việc xác định kế hoạch chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn trong thời đại bùng nổ của công nghệ. Vậy hãy cùng tham khảo các bí quyết để doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng để quá trình chuyển đổi số được diễn ra suôn sẻ hơn.
Chiến lược và văn hoá dài hạn
Văn hóa doanh nghiệp là sự tổng hòa của tầm nhìn, giá trị, môi trường làm việc và cách cách hành xử nội bộ. Những điều này tạo nên tính cách của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp không có văn hóa bền vững thì doanh nghiệp ấy có thể thất bại dù cho có tài năng và nguồn lực lớn đến đâu.
Việc giải quyết bài toán về văn hóa doanh nghiệp vẫn luôn là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp. Và cách để xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh đó là tuân theo các bước sau:
- Xác định Nhiệm vụ – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi của công ty và đưa chúng vào thực tiễn
- Tuyển chọn những nhân viên có mục tiêu sát với sự phát triển của công ty và có khả năng bổ trợ lẫn nhau.
- Cuối cùng hãy áp dụng các công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả.
Coi trọng việc gắn kết và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chính vì vậy, quá trình chuyển đổi số của một doanh nghiệp luôn ưu tiên mục tiêu là nâng cao, tối ưu trải nghiệm khách hàng.
Trải nghiệm khách hàng là sự tổng hòa của nhiều lớp: dịch vụ hoàn hảo, quá trình tương tác trực tiếp mang đến nhiều sự hài lòng và quá trình thanh toán trực tuyến tối ưu. Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ toàn bộ hành trình của họ, kết hợp với việc ứng dụng công nghệ số để nâng cao cách quản trị và đo đường trải nghiệm khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.
Luôn luôn cải tiến
Khi giảm thiểu tối đa những lãng phí liên quan đến thời gian, tiền bạc, cơ sở vật chất hay nhân sự, doanh nghiệp có thể cải thiện năng suất. Đôi khi, việc cải tiến này thường bị bỏ qua vì khách hàng gần như không thể nhìn hay cảm nhận nó. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo thông minh nhắm tới mục tiêu cải tiến quy trình, nâng cao năng suất lên trước nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian để mang đến một sản phẩm hay dịch vụ, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Đầu tư vào cải tiến quy trình qua việc ứng dụng công nghệ số mang đến những lợi ích vượt trội như tăng năng suất, hệ thống sản xuất linh hoạt, khả năng ra quyết định hiệu quả hơn, chính xác hơn… Tất cả những điều trên dẫn đến sự hài lòng của khách hàng – phần thưởng cho các khoản đầu tư vào việc tối ưu quy trình.
Coi trọng việc quản lý và phân tích dữ liệu
Thu thập dữ liệu chưa bao giờ là trọng điểm, trọng điểm là thu thập dữ liệu để làm gì. Nếu dữ liệu được khai thác một cách hiệu quả thì sẽ trở thành khối tài sản vô giá và hỗ trợ các cấp quản lý, lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.
Theo một nghiên cứu của MicroStrategy, trong giai đoạn 2019 – 2022 và thậm chí hơn thế nữa, hơn 70% doanh nghiệp toàn cầu sẽ tăng vốn đầu tư vào phân tích dữ liệu. Các công ty trên toàn thế giới đang sử dụng dữ liệu để tối ưu quy trình và chi phí, nâng cao chiến lược và thay đổi, theo dõi và cải thiện hiệu suất tài chính.
Kết luận:
Một đơn vị tư vấn chuyển đổi số uy tín sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược phù hợp, và từ đó có kế hoạch chi tiết và khả thi cho cả quá trình chuyển đổi số. Không có một công thức chung cho kế hoạch chuyển đổi số vì mỗi doanh nghiệp có nét riêng. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các đơn vị tư vấn chuyển đổi số là đánh giá tình hình thực tế của công ty, nắm vững mục tiêu và khả năng của công ty, từ đó đề xuất những giải pháp tích hợp các phòng ban với những công nghệ số phù hợp.