News

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp như thế nào?

Áp dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay đã trở thành xu hướng tất yếu của thời đại. Vậy ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ diễn ra như thế nào?

Chuyển đổi số là một quá trình đa dạng, không có một quy trình hay mẫu số chung cho tất cả, vì vậy mỗi doanh nghiệp cần chọn cho mình một hướng đi, lộ trình phù hợp với văn hoá và tiềm lực riêng.

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số như thế nào?

Quyết định áp dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp không phải kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn mà đó là một lộ trình được đề ra trong một giai đoạn nhất định. Chiến lược chuyển đổi số do người đứng đầu chỉ đạo xây dựng và phải lan tỏa, thấm nhuần tới từng thành viên của tổ chức. 

Chiến lược chuyển đổi số bắt đầu từ tầm nhìn của người đứng đầu, nhưng khi thực thi cần không ngừng đo lường, kiểm nghiệm thực tế xem điều gì đang đi đúng hướng và điều gì không, sau đó nhanh chóng điều chỉnh theo thực tế.

Sử dụng nền tảng để chuyển đổi số như thế nào?

Sử dụng nền tảng số được xác định là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Nền tảng được tạo ra bởi những doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc, cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng ngay dưới dạng dịch vụ thay vì phải tự đầu tư, tự vận hành.

Sự bùng nổ của Internet cũng đặt ra nhiều thách thức về lưu trữ và phân tích dữ liệu. Doanh nghiệp giờ đây cần đến những “Big data Analytics” để có khả năng chuyển đổi dữ liệu thành vốn tài sản. 

Việc vận dụng ứng dụng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khai thác tối đa và hiệu quả, Big data sẽ trở thành tài sản vô giá, giúp cắt giảm các chi phí cũng như tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm.

Ứng dụng chuyển đổi số – cải tiến quy trình, nâng cao năng suất

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay, cải tiến quy trình, tăng năng suất cạnh tranh là yếu tố cốt lõi của các doanh nghiệp. Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả, năng suất và tiết kiệm thời gian kinh doanh của doanh nghiệp. Giờ đây,  không phải bỏ thêm chi phí để thuê nhân viên theo dõi, kiểm tra một công việc đã hoàn thanh hay chưa, hay thảo luận về tiến độ công việc. Các ứng dụng phần mềm công nghệ sẽ theo dõi và cập nhật dự án hằng ngày. 

Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp 

Để tìm ra giải pháp cũng như ứng dụng chuyển đổi số một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu chiến lược chuyển đổi số của mình. Theo đó, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả cần tập trung vào 3 định hướng chính:

  • Tối ưu hoạt động của doanh nghiệp: Với định hướng này, doanh nghiệp cần tối ưu hóa và tự động hóa quy trình, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, tăng hiệu quả để giảm chi phí. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải nâng cao mức hài lòng của nhân viên và tìm ra phương thức mới để tăng doanh thu.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Doanh nghiệp cần xác định đúng tập khách hàng, nâng cao trải nghiệm và thắt chặt quan hệ với khách hàng.
  • Chuyển đổi mô hình kinh doanh:  Mục tiêu này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng số, con đường kinh doanh mới và đem đến những sản phẩm số mới.

Sau khi đã xác định được mục tiêu chiến lược, doanh nghiệp cần xây dựng giải pháp chuyển đổi số hiệu quả.

Một số công cụ doanh nghiệp có thể tận dụng trong quá trình chuyển đổi số

  • Mạng xã hội

Mạng xã hội mang đến cho các công ty cơ hội duy trì kết nối với khách hàng. Bằng cách tương tác và tham khảo ý kiến ​​của khách hàng về các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau, các công ty có thể tạo ra một chiến lược hiệu quả hơn trên các nền tảng này và tăng tương tác với người tiêu dùng.

  • Hệ thống tự động

Các nhiệm vụ như đặt lịch hẹn với khách hàng, gửi email hoặc lập hóa đơn, tuy đơn giản nhưng lại chiếm đa số thời gian và nguồn lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tự động có thể giúp nhóm bán hàng tập trung vào việc tăng doanh số mà vẫn đảm bảo hoạt động được kiểm soát. 

Thông tin được chia sẻ trong thời gian thực cho phép người quản lý đưa ra quyết định hoặc điều chỉnh nhanh chóng giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn với sự biến đổi trong kinh doanh và cạnh tranh từ đối thủ.

  • Quản lý quan hệ khách hàng trên nền tảng đám mây

Ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng trên nền tảng đám mây cho phép nhân viên từ nhiều phòng ban lưu trữ và quản quan hệ khách hàng của doanh nghiệp từ một vị trí trung tâm và theo thời gian thực. 

Tất cả dữ liệu được lưu trữ tập trung giúp các thành viên trong nhóm và nhân viên làm việc từ các vị trí khác nhau có thể truy cập hệ thống từ mọi nơi vào bất kỳ lúc nào. Điều này giúp đảm bảo hệ thống chăm sóc khách hàng hoạt động hiệu quả, thống nhất và tương tác khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Có thể thấy rõ những tác động quan trọng mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh, hiệu suất và giảm chi phí vận hành, doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, vật lực, đầu tư có kế hoạch. Hy vọng những thông tin tổng hợp phía trên sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan về chuyển đổi số và ý nghĩa của nó, từ đó đưa ra lộ trình phát triển doanh nghiệp hợp lý. 

Cùng danh mục

Stay in the Loop

Get the daily email from CryptoNews that makes reading the news actually enjoyable. Join our mailing list to stay in the loop to stay informed, for free.

Đọc nhiều