Chia sẻ trong chương trình Vaccine Doanh nghiệp mũi 1 ngày 20/08/2021 do ActionCOACH Doanh chủ Firm phối hợp với NextPay tổ chức, CEO NextPay Nguyễn Hữu Tuất cho biết một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển ổn định trong thời dịch đó là chuyển đổi số.
Chuyển đổi số giải pháp hữu hiệu nhất
Ông Nguyễn Hữu Tuất là đồng sáng lập của Tập đoàn công nghệ NextTech, nơi Shark Nguyễn Hòa Bình đang làm Chủ tịch HĐQT, và hiện đang là Tổng Giám đốc NextPay, một thành viên của hệ sinh thái NextTech. Trong suốt 20 năm qua, NextPay và NextTech đã đồng hành với nhiều thế hệ doanh nhân trong phát triển công nghệ số, chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp hoà nhập và thích nghi với môi trường số, tạo động lực phát triển.
CEO Nguyễn Hữu Tuất cho biết: “Covid tác động lớn đến tất cả các doanh nghiệp, đến từng gia đình và nền kinh tế. Chúng ta không biết đến khi nào dịch có thể kiểm soát và cũng không thể quay lại những gì trước đây chúng ta đã có. Tình hình đã thay đổi buộc doanh nghiệp phải thay đổi trong một tương lai hoàn toàn bất định. Bởi chỉ cần một làn sóng Covid đến, thành phố giãn cách, chúng ta sống trong một cuộc sống nhiều xáo trộn, không thể hoạt động. Chuyển đổi số là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp phát triển ổn định trong tương lai bất định đó ”.
Vậy chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi số nghe có vẻ to tát nhưng thực tế cơ bản là sử dụng các phần mềm trên máy tính, điện thoại và đưa tất cả hoạt động của cá nhân, hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội lên ứng dụng internet. Khi mọi người, mọi nhà đều dùng điện thoại cho mọi hoạt động chúng ta xây dựng một xã hội số.
Theo CEO NextPay, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng có thể chuyển đổi số chứ không riêng gì tập đoàn lớn. Các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số toàn diện thông qua các giải pháp.
5 bài học từ Sars-Cov 2 ứng dụng phát triển doanh nghiệp
Covid dạy cho doanh nghiệp nhiều bài học và cũng từ hoạt động của con virus SARS-Cov 2, chúng ta có thể nhìn thấy những bài học về xây dựng một doanh nghiệp. CEO NextPay đã đưa ra 5 lý thuyết về SARS-CoV 2 có thể ứng dụng với doanh nghiệp.
Thứ nhất – Tinh gọn bộ máy tổ chức
Có thể thấy con virus SARS-CoV 2 rất nhỏ. Doanh nghiệp có thể tổ chức bộ máy tinh gọn nhất có nhiều lợi thế để thay đổi, dịch chuyển mô hình kinh doanh.
Thứ hai – Tiêu ít tiền
Xét về vận hành, SARS-CoV 2 sống ký sinh và nhân bản, không tốn. Nếu một doanh nghiệp tiêu ít tiền trong thời covid, có nhiều cơ hội để chuyển đổi.
Thứ ba – Khả năng phát triển
SARS-CoV có khả năng nhân bản, lây truyền trong 18 tháng làm cả thế giới bị ảnh hưởng. Vậy làm thế nào để xây dựng một mô hình để mở rộng sản phẩm, mở rộng khách hàng, doanh nghiệp tận dụng các cơ hội lớn để mở rộng phát triển.
Thứ tư – Thương hiệu lớn mạnh lên
Trong thời gian Covid, có nhiều thương hiệu phát triển như phần mềm Zoom, công ty Zoom được định giá 100 tỷ đô, hay doanh nghiệp Moderna, nhờ sản xuất thành công Vaccine Covid-19 đã được định giá ở mức 155 tỷ USD. Các doanh nghiệp cũng nên tận dụng các làn sóng, trend để phát triển thương hiệu.
Thứ năm – Thích nghi và thay đổi
Các biến thể của Covid thích nghi và liên tục thay đổi. Không biết có bao nhiêu biến thể trong tương lai. Nếu các doanh nghiệp tổ chức hoạt động theo các tiêu chí chuyển đổi linh hoạt sẽ có đột phá.
CEO NextPay cho rằng, học hỏi từ Covid để có những thay đổi, doanh nghiệp kỳ vọng một tương lai qua các sóng gió, biến đổi của thị trường.
Giải pháp ứng phó và thích nghi vượt qua Covid
Tổng giám đốc NextPay đặt dấu hỏi với doanh nghiệp nếu là đối thủ của Covid, cần làm gì để ứng phó và thích nghi?
“Chúng tôi có nghiên cứu các mô hình thực tế của doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam, các doanh nghiệp đang làm gì để ứng phó với tình hình Covid hiện nay”, CEO Nguyễn Hữu Tuất chia sẻ và đưa ra 9 giải pháp mà doanh nghiệp đang sử dụng để vượt qua Covid.
Thứ nhất, không thể ngồi chờ để quay lại vận hành doanh nghiệp như trước đây. Xây dựng lại mô hình làm việc an toàn trong một mô hình mới, làm việc an toàn, làm việc online. Đầu tiên doanh nghiệp phải trang bị các công cụ để thực hiện giãn cách làm các nhiều như video call gồm zoom, google meeting, tổ chức các cuộc họp trực tuyến, share màn hình để nói chuyện. Giao tiếp qua các công cụ chat nền tảng giao tiếp trong doanh nghiệp như gmail… Doanh nghiệp cần đào tạo để có quy trình bắt đầu một công việc, kết thúc một công việc trong ngày đo đếm kết quả.
Thứ hai, tối ưu chi phí và nguồn lực, phải đo đếm, đánh giá được. Phần đông mọi người kỳ vọng dịch bệnh sẽ ổn dịnh nên không cắt giảm chi phí để chờ doanh nghiệp quay trở lại sản xuất. Nhưng trong khi dòng tiền doanh nghiệp vẫn mất đi và không có tăng trưởng doanh thu. Cần phải xem xét cắt bỏ những khoản chi để tối ưu giai đoạn này.
Thứ ba, thay đổi phương thức, cách thức bán hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ quen với việc khách đến cửa hàng mua sắm, nhưng nay dịch bệnh giãn cách xã hội khách hàng đến cửa hàng. Cần phải thay đổi qua bán hàng trực tuyến bằng livestream, video… CEO NextPay cho biết công ty cũng đã chuyển sang đào tạo, tư vấn khách hàng, họp với đối tác trong và ngoài nước bằng nền tảng trực tuyến, video call. Việc làm này đem lại hiệu quả và tiết giảm được nhiều chi phí
Thứ tư, tìm kiếm khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ hiệu quả. Một số doanh nghiệp không biết làm thế nào để duy trì khách hàng cũ. Thông thường nguyên tắc khách hàng đi đâu, người dùng đi đâu, doanh nghiệp phải đi theo đấy nhưng giờ thay đổi và doanh nghiệp bị động do covid buộc phải thay các kênh bán hàng. Muốn duy trì khách hàng cũ nhưng không biết làm thế nào duy trì khách hàng cũ. Bởi trước đây, doanh nghiệp không lữu trữ data khách hàng, không biết khách hàng dịch chuyển như thế nào. Hiện có các phần mềm bám đuổi, doanh nghiệp có thể sử dụng đơn giản như chỉ cần gửi một mail cho khách hàng, khách trả lời mail, bạn sẽ có một công cụ theo dõi khách hàng đi đâu làm gì trên các kênh internet và đo đếm hành vi người dùng hiệu quả để có chiến lược tiếp cận khách hàng.
Thứ năm, các giải pháp hạn chế tiếp xúc với khách hàng, doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp thanh toán qua tài khoản, giải pháp menu tự động, chọn hàng tự động
Thứ sáu, liên tục cập nhật các hỗ trợ chính sách từ cộng đồng: giảm thuế, kéo dài thời gian đóng báo hiiểm, giảm lãi suất…tham gia các cộng đồng có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng triển khai các chiến dịch. Nếu không tham gia cộng đồng không biết được tình hình dịch chuyển kinh tế ntn
Thứ bảy, dòng tiền. Dòng tiền chính là máu của doanh nghiệp, không có máu không chảy, bởi vậy luôn cần có suy nghĩ bảo toàn dòng tiền. Doanh nghiệp cần tìm kiếm các giải pháp ứng vốn linh hoạt duy trì hoạt động kinh doanh. Có thể xây dựng các chương trình thấu chi với ngân hàng thông qua thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán, và tìm hiểu các mô hình ứng vốn để sẵn sàng cho các phương án có vốn.
Thứ tám, chống stress cho lãnh đạo doanh nghiêp. Điều này hầu như các doanh nghiệp không để ý nhưng nếu lãnh đạo doanh nghiệp bị stress, việc chỉ đạo, vận hành doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn thậm chí ngưng trệ. Nên cần chú ý vấn đề này, hạn chế đọc tin tức tiêu cực và lạc quan hơn.
Thứ chín, kinh nghiệm và lời khuyên. Doanh nghiệp nên cởi mở tiếp nhận những lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm để có sự tự tin, đặc biệt kinh nghiệm đến từ những người có cùng hoàn cảnh đồng cảm với chúng ta. CEO NextPay cho biết, tại doanh nghiệp của mình, lãnh đạo liên tục lắng nghe các chuyên gia, doanh nghiệp trong cộng đồng, qua đó học hỏi được nhiều.
Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện
Tổng giám đốc NextPay chia sẻ chuyển đổi số hướng tới 3 mục tiêu: Mobile hoá, điện tử hoá và tự động hoá.
Với Mobile hoá là đưa tất cả hoạt động doanh nghiệp lên điện thoại. Tại NextPay có 1.000 nhân sự nhưng đều hoạt động phát triển trên các ứng dụng mobile và vận hành hiệu quả từ xa.
Với điện tử hoá, doanh nghiệp thu hẹp mọi thứ tất cả có thể gói gọn trong một email, một USB, có văn phòng thu nhỏ trên điện thoại hoặc máy tính. Doanh nghiệp có thể tổ chức một cuộc họp trên toàn quốc chỉ qua một ứng dụng video call
Và với tự động hoá, doanh nghiệp sẽ cắt giảm bộ máy, cắt giảm nhân sự để tinh gọn. Chấm công dùng camera thông minh. Lên lịch nhắc gửi mail cho khách hàng. Dùng hệ thống xếp lịch trên điện thoại, có camera theo dõi tất cả các chương trình cuộc họp .
Nếu doanh nghiệp sử dụng ba việc kể trên sẽ chuyển đổi số thành công, duy trì hoạt động ổn định.
CEO Nguyễn Hữu Tuất cho biết, để làm việc này, trong thời gian qua NextPay đã đầu tư xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi toàn diện Next 360 gồm các giải pháp quản lý doanh nghiệp, giải pháp quản lý bán hàng, ứng vốn nhập hàng và giải pháp thanh toán.
Tại giải pháp quản lý doanh nghiệp, Next360 có MegaDOC giúp doanh nghiệp ký hợp đồng điện tử, NextHR giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự online như chấm công, tính lương, tính giờ làm, nghỉ phép…cùng hệ thống camera thông minh. Vinvoice là hoá đơn điện, chỉ cần có địa chỉ email, mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn.
Giải pháp ứng vốn nhập hàng, Next360 cung cấp giải pháp NextBuy, NextLend. Khách hàng chỉ cần chụp ảnh sản phẩm up lên sẽ xuất hiện hàng trăm nhà cung cấp. Khách ở nhà có thể cung cấp tận nơi, phân phối trên nền tảng online. Điều đặc biệt có thể hỗ trợ vốn, ứng vốn cho doanh nghiệp, hoạt động từ xa.
Để quản lý doanh nghiệp, NextPay đưa ra các ứng dụng cho từng doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau như Myspa (spa), PosApp, NextOrder, NextPhar (dược phẩm), Nextshop (quản lý cửa hàng bán lẻ)…
Bộ giải pháp về thanh toán: mpos.vn, payon, vimo…
CEO NexPay nhấn mạnh, với hệ thống Next360 bất kỳ doanh nghiệp nào dù nhỏ cũng có thể khởi sự kinh doanh trên môi trường số, môi trường internet. Các ứng dụng này hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp.
“Mục tiêu của chúng tôi không phải bán phần mềm mà chúng tôi giúp khách hàng bán hàng. Chỉ khi doanh thu của khách hàng tăng trưởng tốt, chúng tôi mới tính phí trên phần trăm doanh thu nhưng con số này cũng rất nhỏ thôi”, CEO NextPay chia sẻ.
Tổng giám đốc NextPay đã đưa ra một khái niệm rất đơn giản về chuyển đổi số là dùng phần mềm trên mobile để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở nhà có thể vận hành hiệu quả. NextPay có kế hoạch trong tháng 8 phối hợp với nhiều đơn vị để giới thiệu chương trình đến với nhiều doanh nghiệp tạo đòn bẩy để các doanh nghiệp SMEs kinh doanh hiệu quả hơn.