“Chuyển đổi số” giờ đây đã không còn là thuật ngữ xa lạ, đặc biệt với các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hiện nay. Thế nhưng, với nhiều giai đoạn và cấp độ chuyển đổi số, việc doanh nghiệp cần lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia là điều không thể thiếu.
Tại sao cần tư vấn chuyển đổi số
Áp dụng chuyển đổi số hiện nay đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên con đường đi tìm kiếm “long mạch” hay phát triển nền tiềm lực công ty khi áp dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp rất cần đến tư vấn của chuyên gia trong lĩnh vực này.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tổ chức là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây (Cloud)… cũng như thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa công ty.
Khi bắt đầu chuyển từ chiến lược sang thực hiện, các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều vấn đề quá tập trung vào những vấn đề lớn, vĩ mô, tốn kém chi phí mà quên mất rằng trước đó chúng ta phải test thử mức độ phù hợp cũng như hiệu quả thực của nó. Từ những điều này, doanh nghiệp có thể cho phép học nhiều hơn, nhanh hơn, với chi phí thấp hơn. Hoặc có thể các tổ chức sẽ bắt đầu với động lực tuyệt vời, nhưng lại khiến các nhà lãnh đạo áp lực vì quá sức. Chính vì vậy, sự tư vấn trong quá trình áp dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết.
Các đơn vị tư vấn chuyển đổi số cần làm gì giúp doanh nghiệp?
Một trong những thách thức lớn nhất với chuyển đổi số là việc tích hợp các hệ thống khác nhau vào một quy trình làm việc hợp nhất. Cách thức thu thập và bảo mật dữ liệu phải được đồng bộ hóa, tuy nhiên, bảo mật dữ liệu là một thách thức lớn đối với các tổ chức.
- Tìm hiểu thực tại doanh nghiệp
Trước khi bắt đầu thực hiện Chuyển Đổi Số, chuyên gia tư vấn sẽ đi vào chi tiết về trải nghiệm doanh nghiệp của bạn muốn mang tới khách hàng. Từ những chia sẻ của doanh nghiệp, đơn vị tư vấn sẽ hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi về: Chuyển Đổi những gì, ở đâu và bằng cách thức nào?
- Thay đổi để thích nghi
Đại dịch COVID-19 đã mang đến cho giới kinh doanh một bài kiểm tra độ nhanh bất ngờ. Điều này là một cuộc khủng hoảng lớn với nhiều doanh nghiệp – họ không có sẵn các công cụ hoặc quy trình để thích ứng nhanh chóng.
Đối với các doanh nghiệp đã có các công cụ và quy trình công cụ số, họ chuyển sang làm việc từ xa tương đối liền mạch và nhanh chóng, dịch bệnh đã không làm ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động kinh doanh mua bán và làm việc của họ.
Do đó, sự nhanh nhẹn trong vận hành doanh nghiệp là một trong những lợi ích của chuyển đổi số quan trọng nhất. Khả năng thích ứng với những thay đổi đang diễn ra hoặc cung cấp các giải pháp cần thiết giúp giải quyết khó khăn là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
- Phát triển doanh nghiệp
Trải nghiệm của khách hàng chính là một chiến trường mới trong kinh doanh. Theo thống kế, hơn ⅔ số công ty nói rằng họ đang cạnh tranh chủ yếu dựa trên trải nghiệm khách hàng.
Do đó, lợi ích của kỹ thuật số trong mục tiêu quan trọng này đó là sử dụng các công nghệ tiên tiến để cải thiện trách nhiệm của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra điều này và với 92% các nhà lãnh đạo đang chú trọng phát triển các chiến lược chuyển đổi số quy mô lớn, đặc biệt là nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Do đó, đơn vị tư vấn sẽ cung cấp các công cụ công nghệ số cho khách hàng giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Nó làm cho doanh nghiệp của bạn hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm lỗi thời, vụng về sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với những doanh nghiệp luôn cập nhật công nghệ hiện đại.
- Tối ưu
Đến năm 2023, IDC dự đoán rằng 53% tất cả các khoản đầu tư vào công nghệ thông tin và truyền thông sẽ là chuyển đổi số, điều đó thể hiện qua mức chi tiêu tăng hơn 50% so với năm 2019. Trong tương lai gần, chuyển đổi số trở thành một lĩnh vực đầu tư không thể bỏ qua với mọi doanh nghiệp hiện đại.
Tiến hành chuyển đổi số doanh nghiệp
Sau khi lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia về những thế mạnh cũng như hạn chế còn tồn tại của doanh nghiệp sẽ tiến hành các giai đoạn của quá trình chuyển đổi số. Quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp gồm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Số hoá thông tin
Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc chuyển đổi dữ liệu sang dạng kỹ thuật số (digital). Điều này thể hiện ở những hành động căn bản nhất như scan tài liệu, thông tin dạng giấy sang lưu trữ ở dạng file điện tử như excel, PDF và lưu trữ trong hệ thống máy tính của công ty.
Trong giai đoạn này dữ liệu sẽ được quản lý tập trung, có hệ thống.
- Giai đoạn 2: Số hoá quy trình
Đây là giai đoạn áp dụng công nghệ để tự động hóa quy trình hiện tại. Các hoạt động trong giai đoạn này giúp giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng các thông tin đã được chuyển sang dạng điện tử ở giai đoạn 1 để phân tích và đưa ra các cải tiến hoặc thay đổi quy trình vận hành hiện tại. Doanh nghiệp cũng thường áp dụng các công nghệ khác trong giai đoạn này để nâng cao chất lượng.
- Giai đoạn 3: Số hoá toàn diện
Để thực hiện được các thay đổi mang tính đột phá trên, chuyển đổi số đã tác động toàn diện tới các lĩnh vực kinh doanh, công nghệ và con người. Một chiến lược chuyển đổi số thành công được bắt đầu từ sự thống nhất về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xem việc sử dụng công nghệ như một sự hỗ trợ đắc lực cho việc hiện thực hóa chiến lược kinh doanh. Đồng thời tác động đến văn hóa tổ chức công ty. Mục đích hướng đến việc kiến tạo một tổ chức đồng thuận và có chung hiểu biết về chuyển đổi số.
Bài viết trên hy vọng đã tổng hợp đủ những lý do cho việc doanh nghiệp nên lựa chọn tư vấn chuyển đổi số từ chuyên gia để tối ưu hoá quy trình, tránh rủi ro cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực không cần thiết. Theo dõi thêm các chia sẻ bổ ích TẠI ĐÂY.