Tại các nước châu Á nói chung như Trung Quốc, Ấn Độ,... hình thức thanh toán qua mã QR đang dần trở nên hết sức phổ biến. Riêng tại Việt Nam, giao dịch thanh toán bằng phương thức mã QR trong năm 2023 tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của Cục Viễn thông, đến tháng 3/2022, Việt Nam có tổng số thuê bao dùng smartphone là 93,5 triệu. Đây chính là cơ sở cho thấy tiềm năng phát triển của hình thức thanh toán qua mã QR trong tương lai không xa.
Nhận thấy cơ hội tăng trưởng và lợi ích vượt trội của thanh toán mã QR, Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY cũng đã nghiên cứu và kịp thời tích hợp phương thức này trên các thiết bị thanh toán như mPOS, Mini SmartPOS, SmartPOS PRO, giúp các chủ cửa hàng đơn giản hóa quy trình, tối ưu hóa vận hành và đặc biệt là giảm chi phí xử lý giao dịch.
“Thanh toán bằng mã QR” là gì?
Về cơ bản, mã QR là một mẫu đen trắng được quét bằng điện thoại thông minh để dẫn tới một hành động nào đó. Chẳng hạn, mã QR được sử dụng để dẫn người dùng đến một trang web, thực hiện cuộc gọi hoặc thực hiện thanh toán. Mã QR giúp người dùng truy cập thông tin chi tiết về người bán, bao gồm tên người bán và tài khoản ngân hàng và thực hiện thanh toán trực tuyến nhanh chóng. Hiện tại, có hai loại mã QR là QR tĩnh và QR động.
Mã QR thanh toán tĩnh chứa thông tin về tài khoản ngân hàng của người bán. Vì mã là cố định nên các thông tin nó hiển thị không thay đổi và không thể chỉnh sửa. Ví dụ: sau khi quét mã QR tĩnh, khách hàng phải tự nhập số tiền thanh toán. Chính vì vậy người bán không thể kiểm soát được số tiền mà khách hàng chủ động đã nhập vào.
Ngược lại, mã QR động có thể thay đổi dựa trên từng giao dịch. Để chấp nhận thanh toán, người bán sẽ tạo mã QR động có chứa tên người bán, thông tin tài khoản ngân hàng và cả số tiền thanh toán cho mỗi hóa đơn. Do đó, QR động cho phép khách hàng thanh toán mà không cần tự nhập số tiền theo cách thủ công, nhờ đó người bán kiểm soát hoàn toàn số tiền phải thu.
Lợi ích của hệ thống thanh toán QR động
Bên cạnh việc cho phép người bán kiểm soát tốt hơn quy trình thanh toán, dưới đây là các lợi ích của việc áp dụng mã QR động trên quy mô lớn
1. Lưu giữ bằng chứng thanh toán
Một trong những lợi ích lớn nhất của mã QR động đó là người bán sẽ xem được xác nhận thanh toán thành công trên màn hình ngay sau khi khách hàng quét mã QR. Trong khi đó, với mã QR tĩnh, người bán phải kiểm tra màn hình hoặc ứng dụng trên điện thoại của khách hàng để xác nhận thanh toán hoặc kiểm tra một giao dịch cụ thể.
2. Độ bảo mật cao
Mã QR chỉ lưu giữ thông tin cần thiết để nhận biết khách hàng, được mã hóa riêng, do đó đây là ưu điểm lớn nhất để tránh lộ thông khách hàng. Trong trường hợp smartphone của khách hàng bị tấn công, khách hàng cũng sẽ không bị ảnh hưởng và lấy cắp thông tin vì khi thanh toán người dùng còn có bước đăng nhập vào tài khoản và mật khẩu. Có thể nói thanh toán sử dụng mã QR là một phương thức thanh toán đảm bảo an toàn tài khoản, an toàn thông tin người dùng rất cao.
3. Nâng cao trải nghiệm thanh toán
Bằng việc cung cấp mã QR động, các chủ cửa hàng có thể giúp khách hàng của mình trải nghiệm thanh toán liền mạch, không rắc rối và cực kỳ an toàn. Khách hàng không còn phải lo lắng về việc tự nhập số tiền gây nhầm lẫn hay phải nhập mã PIN trước mặt nhân viên thu ngân. Ngoài ra, người bán và khách hàng sẽ nhận được thông báo ngay sau mỗi giao dịch, khiến việc thanh toán mã QR trở nên tiện lợi hơn nhiều so với thanh toán thẻ.
4. Loại bỏ quy trình đối soát thủ công
Việc theo dõi các giao dịch bằng tiền mặt và các khoản thanh toán từ QR tĩnh rất phức tạp. Tuy vậy, mã QR động được tạo tự động từ bản tóm tắt hóa đơn và chứa tất cả các chi tiết thanh toán cần thiết, nhờ đó giúp chủ cửa hàng theo dõi và đối chiếu các giao dịch kỹ thuật số từ đầu đến cuối.
5. Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp
Tất cả các doanh nghiệp đều có thể hưởng lợi từ mã QR động, từ tiệm tạp hóa, may mặc, giày dép, hiệu thuốc cho tới bệnh viện, cơ quan chính phủ và lĩnh vực giải trí. Với những khách hàng thích thanh toán không tiền mặt, các cửa hàng y tế, căng tin bệnh viện và cửa hàng bách hóa đều đang triển khai tích hợp mã QR động với hệ thống thanh toán của họ để mang lại trải nghiệm an toàn, nhanh chóng và liền mạch cho khách hàng.
6. Không cần nhãn dán (sticker)
Thông thường, mã QR tĩnh dán tại cửa hàng cần phải có độ chính xác tới 70% vì nó sẽ không hoạt động nếu nhãn dán bị rách, nhòe hoặc in sai. Tuy nhiên, mã QR động không cần nhãn dán vật lý vì chúng được tạo trực tiếp qua ứng dụng thanh toán của cửa hàng.
Mã QR động: Phương thức thanh toán mới nổi trên các lĩnh vực
Những năm gần đây, hầu hết tất cả các doanh nghiệp đã áp dụng thanh toán mã QR động. Nó chủ yếu được sử dụng trong các phân khúc kinh doanh tại cửa hàng, giao hàng tận nhà và tự phục vụ. Việc tạo mã QR tại thời điểm giao hàng thông qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc máy POS giúp đơn giản hóa việc thu tiền thanh toán đơn hàng.
Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp thanh toán tại Việt Nam với hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn thị trường, NEXTPAY luôn cố gắng đem đến những hình thức thanh toán không tiền mặt phù hợp nhu cầu và bảo mật uy tín, từ đó giúp doanh nghiệp quản lý tài chính tốt hơn, tiết kiệm chi phí và các rủi ro về tiền dòng tiền. Bên cạnh đó, việc NEXTPAY nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm cũng góp phần xây dựng thói quen thanh toán qua mã QR tới người tiêu dùng và thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.
Theo The Times of India và Vietnamnet.